Chào mừng bạn đến với trang web Ngoại Khoa Tổng Quát, nơi chia sẻ kiến thức và tài liệu về Y học Ngoại khoa ::::: Quản trị: BS. Phan Huỳnh Tiến Đạt
TIN THẾ GIỚI: * Các cơ quan quản lý thực phẩm của châu Âu phát hiện, một loại hóa chất xuất hiện trong cà phê, bim bim, khoai tây chiên, bánh mì nướng, bánh quy giòn và các loại thức ăn nhất định dành cho trẻ con có nguy cơ gây ung thư. ** Các chuyên gia thuộc Trường Y sau đại học Duke-NUS của Singapore đã tiến hành nghiên cứu 66 người lớn tuổi và kết luận người lớn tuổi càng ngủ ít, bộ não của họ càng bị teo và suy thoái nhanh hơn.

Giấc ngủ tốt có thể chống lại ung thư tiền liệt tuyến

Medscape (23 tháng 1, 2014) - Các nhà nghiên cứu ở Mỹ và Ai-len đã nhận thấy mức melatonin cao trong nước tiểu vào buổi sáng có thể làm giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

Melatonin được cơ thể sản xuất vào ban đêm. Nó giúp điều hòa chu kỳ giấc ngủ và ảnh hưởng đến nhiều chức năng gắn liền với đồng hồ sinh học của cơ thể. Những người có quá ít melatonin có xu hướng khó khăn trong việc ngủ và thức dậy vào ban đêm.

Nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng: "Dữ liệu này ủng hộ cho sự ảnh hưởng của nhịp độ sinh học lên chất sinh ung thư tiền liệt tuyến".

Trưởng nhóm nghiên cứu - Sarah C. Markt, một nghiên cứu sinh đến từ Trường Y tế công cộng Harvard ở Boston, Mỹ - cho biết: "Mất ngủ và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến lượng tiết melatonin hoặc ngăn chặn nó hoàn toàn. Vấn đề sức khỏe liên quan đến melatonin thấp, làm gián đoạn giấc ngủ, và rối loạn nhịp sinh học là nguy cơ tiềm ẩn cho bệnh ung thư".

Markt cũng cho biết thêm là nghiên cứu này cần được đào sâu bằng một nghiên cứu lớn hơn.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi mức melatonin của 928 người đàn ông Ai-len trong 7 năm từ 2002 đến 2009. Kết quả, 111 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, trong đó có 24 người đã bị ung thư ác tính.

Mức trung bình của 6-sulfatoxymelatonin trong nước tiểu của nhóm nghiên cứu này là 17.14 ng/mL. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người đàn ông có mức melatonin cao hơn trung bình có khả năng giảm tới 75% nguy cơ phát triển ung thư tiền liệt tuyến so với những người có mức dưới mốc trung bình (HR, 0.25; 95% CI, 0.08 - 0.80).

(Lược dịch từ Medscape)
Phan Huỳnh Tiến Đạt
(Y2009B - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch)
Share this article :

 
Website chạy tốt nhất trên các trình duyệt: Firefox và Chrome.
Copyright © 2013. Ngoại Khoa Tổng Quát - All Rights Reserved
TRANG CHỦ | GIỚI THIỆU | LIÊN KẾT | LIÊN HỆ
Template Upgrade by Phan Huỳnh Tiến Đạt